วิสัยทัศน์
“จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีความรู้ คู่เทคโนโลยี มีทักษะกระบวนการสหกรณ์ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายใต้องค์กรที่มีประสิทธิภาพ”
คำขวัญ “ เน้นคุณธรรม เป็นผู้นำวิชาการ สืบสานภูมิปัญญา พัฒนาชุมชน ”
อัตลักษณ์ “ ผู้เรียนเป็นเด็กดีมีสัมมาคารวะ ”
เอกลักษณ์ “ โรงเรียนจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ ”
ปรัชญาโรงเรียน นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา แปลว่า แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี
พันธกิจโรงเรียนบ้านปวงคำ(ประชาอุทิศ) (Mission)
1. ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และคุณธรรม จริยธรรม
2. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
3. สร้างโอกาสและความเสมอภาคด้านการศึกษา
4. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Active Learning)
5. ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูมืออาชีพ
6. พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนควบคู่กับการใช้เทคโนโลยี การวัดและประเมินผล
7. สร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ ใช้แหล่งเรียนรู้ทางภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่หลากหลาย ตามบริบทของสถานศึกษา
8. ส่งเสริมและสนับสนุนผู้บริหารให้มีภาวะความเป็นผู้นำทางวิชาการ
9. สร้างองค์กรที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล ภายใต้การบริหารจัดการ รูปแบบ PUANGKHAM MODEL และ การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
10. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกระบวนการสหกรณ์
11. ส่งเสริมให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน/องค์กร/ชุมชน/ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
12. ส่งเสริมสถานศึกษาให้มีความปลอดภัย มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
เป้าประสงค์โรงเรียนบ้านปวงคำ(ประชาอุทิศ) (Objective)
1. เด็กทุกคนมีพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และคุณธรรม จริยธรรม
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนได้รับโอกาสและความเสมอภาคด้านการเรียน
4. ครูมีการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Active Learning)
5. ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นครูมืออาชีพ
6. ครูมีการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนควบคู่กับการใช้เทคโนโลยี การวัดและประเมินผล
7. ครูมีการสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ ใช้แหล่งเรียนรู้ทางภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่หลากหลาย ตามบริบทของสถานศึกษา
8. ผู้บริหารมีภาวะความเป็นผู้นำทางวิชาการ
9. สถานศึกษาเป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล ภายใต้การบริหารจัดการ รูปแบบ PUANGKHAM MODEL และ การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
10. สถานศึกษามีการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกระบวนการสหกรณ์
11. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน/องค์กร/ชุมชน/ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
12. สถานศึกษามีความปลอดภัย มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
กลยุทธ์สถานศึกษา (Strategy)
กลยุทธ์ด้านที่ 1 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อความมั่นคงและปลอดภัย
กลยุทธ์ด้านที่ 2 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลยุทธ์ด้านที่ 3 ส่งเสริมเด็กให้มีความสามารถในการแข่งขันตามพหุปัญญา
กลยุทธ์ด้านที่ 4 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาค
กลยุทธ์ด้านที่ 5 ส่งเสริมการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและน้อมนำหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
กลยุทธ์ด้านที่ 6 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ